Chuyển đến nội dung chính

TẢN MẠN ĐẦU XUÂN VỚI CỎ LINH

 TẢN MẠN ĐẦU XUÂN VỚI CỎ LINH

__________



Thú chơi dù có cao đẹp đến mấy, uyên thâm đến mấy, thì qua năm tháng cũng sẽ bị mai một và biến chất, kèm với đó là sự pha loãng lan dần vào các thú chơi khác. Phải chăng thú chơi dần sẽ thành nghề chơi ?

Khi giá trị kinh tế lên ngôi thì tất cả mọi giá trị đẹp đẽ nhất của của một thú chơi đều bị chia sẻ qua cho những thứ khác. Điển hình như cái tên gây tranh cãi là Trần Mộng, khi mà những năm 2010-2014 Địa Lan Sapa bỗng nhiên nổi như cồn với cái tên Trần Mộng Sapa. Khi mà Phi Điệp lên ngôi với những cuộc giao dịch nhiều tỷ thì cái khái niệm “Vương Giả Nhất Chi Hương” cũng mặc nhiên được đính kèm, kèm theo đó là mỗi năm có hàng nghìn cái tên mỹ miều được đặt cho các mặt hoa Phi Điệp đột biến. Rồi lại đến lan Kiếm cũng nghiễm nhiên mang cái khái niệm “Quân Tử” thứ mà được coi là “Cốt cách” của Địa lan từ thuở sơ khai của thú chơi. 

Thế mới thấy được rằng mọi giá trị dù có là gì đi nữa miễn là không phải những thứ cầm nắm được thì qua năm tháng ắt sẽ bị phai nhoà và pha loãng. 



Sự tôn trọng thú chơi - Với bất kể ai, khi đã gắn bó và hiểu được những giá trị mà cổ nhân lưu truyền và đọng lại được tới ngày nay thì ai cũng muốn lưu giữ và phục dựng cũng như duy trì và phát triển, quảng bá để những nét văn hoá đó được nhiều người biết tới và ngày càng khởi sắc hơn. Nhưng khi mà cái văn hoá phong trào, văn hoá khẩu hiệu còn tồn tại thì tất cả những việc đó lại vô tình phá nát những giá trị đã được đóng khung. 

Địa Lan cũng vậy! Khi mà thế hệ cha ông không có điều kiện tiếp xúc với nhiều cây hoa đẹp và cái sự mua bán giao dịch còn rất hạn chế vì với họ cái giá trị tinh thần nhiều khi rất khó để định giá. Thì cây Địa lan luôn được nâng niu dù có là cây Tứ Thời hay Hạc Đính. Cụ thể hơn cả là cây Mặc Phúc Xuyên- một cây không phải là xuất sắc nhưng cái giá trị thì lại lớn vô cùng bởi câu chuyện đi cùng nó. 

Nhưng ngày nay thì có quá nhiều cây Địa lan đẹp độc lạ được sưu tầm. Cũng bởi vậy mà cái tiêu chuẩn cũng dần bị lệch lạc theo kiểu : Người quân tử của thế kỷ 21 phải khác người quân tử của thế kỷ 18-19 vậy. 

Chúng ta đến với Cỏ Linh qua sự cuốn hút từ những câu chuyện cha ông, đi kèm với những giá trị văn hoá. Nhưng khi chúng ta là người chơi thì chúng ta lại đạp những giá trị đó xuống chân mà biến nó thành “Nghề chơi” hoặc chạy đua theo những giá trị xu hướng mà không dựa theo cái cốt cách vốn được gán cho cây Địa từ bao đời. Cái giá trị cốt lõi của thú chơi đã mất từ bao giờ ?



Thú chơi còn tồn tại hay chỉ là nghề chơi ?

Ngày nay bất kể một thú chơi sinh vật cảnh nào, khi đã phát triển đến một mức nhất định thì đều bị phong trào hoá và kinh tế hoá. Dẫn đến có hàng trăm, hàng nghìn người tiếp cận với thú chơi chỉ vì giá trị kinh tế mà không cần hiểu nhiều về cách chơi, cách thưởng lãm. Có một sự thật rất phũ phàng là số lượng người như vậy lại chiếm áp đảo những người còn cố lưu giữ và âm thầm chia sẻ với nhau về cách chơi, văn hoá chơi truyền thống bao đời. 

Chính bởi vậy mà những người còn lưu giữ cách chơi truyền thống, và nhất là những bậc tiền bối, họ thu mình lại và để thú chơi đẹp đẽ cho riêng mình ko bị pha loãng giá trị thưởng thức. 

Đó là một điều cực kỳ lãng phí cho các thế hệ tiếp theo muốn tiếp cận thú chơi, bởi tất cả những kiến thức, những giá trị tinh thần dường như bị khoá lại và từ từ mất đi theo các bậc tiền bối.

Một bài viết có thể lan man nhưng cũng chỉ là mong muốn thú chơi Địa Lan - Cỏ Linh sẽ được phục dựng mạnh mẽ và lưu truyền cũng như khôi phục được những giá trị văn hoá đã gắn bó với cây Địa Lan bao đời nay. 

Chúc cộng đồng Địa Lan luôn bình an, mạnh khoẻ và yêu đời !

Thân ái !

Nhận xét

Popular Posts

TỔNG HỢP TÊN CÁC LOẠI ĐỊA LAN

***** Bài viết chủ yếu nêu tên quốc tế các loại Địa Lan và được đính kèm tên Việt nam nếu có. Bài viết vẫn đang tiếp tục sưu tầm và bổ sung thêm những loại chưa có trong danh sách. Rất mong nhận được sự đóng góp, bổ sung của cộng đồng anh chị em chơi Địa Lan. Trân trọng ! ********************************* _____ Cymbidium Acuminatum _____ Cymbidium AliciaeQuisumb _____ Cymbidium Aloifolium - Kiếm lô hội __________ Cymbidium Atropurpureum - Kiếm Treo  _____ Cymbidium BanaenseGagnep - Kiếm Bà Nà (Đặc hữu VN) _____ Cymbidium Bicolor _____ Cymbidium Canaliculatum _____ Cymbidium Changningense _____ Cymbidium Chloranthum _____ Cymbidium Cochleare _____ Cymbidium Concinnum _____ Cymbidium Cyperifolium - Thanh Lan _____ Cymbidium Dayanum - Kiếm Xích Ngọc _____ Cymbidium Defoliatum _____ Cymbidium D

THỨC GIẢ THỊ BẢO, BẤT THỨC GIẢ THỊ THẢO

***** Câu nói mà cứ mỗi khi ra ngó mấy cây Địa lan là hắn lại thấy văng vẳng trong đầu. Nhiều khi hắn nghĩ "Éo mẹ, có khi mình điên mẹ nó rồi!" Cơ mà nhiều khi ngồi bưng cốc nước vối nghe Đêm Ả Đào mà Tân Nhàn hát rồi trầm ngâm hắn lại nghĩ, câu nói ấy chả phải chỉ dành riêng cho mấy bọn hâm dở chơi Địa Lan như hắn, mà nó đúng với mọi lĩnh vực vật chất và tinh thần ấy. Cái gì cũng vậy, thấy nó quý thì tìm mọi cách sở hữu trong khi với  người khác nó lại là rác quăng đầy khắp nơi. Mấy chậu Địa Lan ngó nghiêng cả mấy năm trời mới được ngắm hoa vài ba lượt. Thấy hắn chăm đến vợ hắn cũng nhếch mép làu bàu "Chăm mãi chả thấy hoa đâu mà cũng chăm". Thế đấy, nhiều khi cái hâm cái dở của hắn đến bản thân hắn còn éo hiểu nổi nữa là vợ hắn. Hắn tặc lưỡi "Đàn bà!" Cả đám Địa Lan suốt ngày chăm chăm, ngó ngó chỉ để lật mấy cục đá, soi mấy cái mầm. Trong khi đám Phong Lan thì hắn chăm tốt ngật, hoa búa xua chỉ để cho vợ hắn ngắm.  Cũng khá lâu hắn

ĐỊA LAN KIẾM TRUYỀN THỐNG

----- ĐỊA LAN KIẾM TRUYỀN THỐNG ----- ***************************************************** Trước tiên em xin phép tất cả những bậc tiền bối chính thống đã từng và đang chơi những dòng Địa Lan Kiếm Truyền Thống (cần hoa dựng) Địa Lan Truyền Thống là lĩnh vực mà đòi hỏi người chơi không phải quăng tiền ra là đạt được như chơi Phong Lan. Cái cốt cách con người sẽ luôn được thể hiện trong cách chơi Địa Lan của từng người. Cây Địa Lan luôn thể hiện ra cái tôi của người chơi đó. Thú chơi Địa Lan là một thú chơi "Kỹ" chứ không thể ào ào như chơi Phong Lan được. Hiện nay đã có rất nhiều người từ Phong Lan chuyển qua chơi Địa nên đã mang cái lối chơi "Tầm Phào" và "Phiên Phiến" manh nha để lừa gạt những người mới chơi, và đem cái sự thiếu hiểu biết của mình mà át đi sự mơ hồ của những người mới tiếp cận. Vì vậy bài này em viết với mục đích để phần nào trả lại giá trị đúng với cái cốt cách thanh cao của Địa Lan. Nếu có đụng chạm đến ai đó cũng xin vu
(10) ----- TUYỆT CHIÊU ----- ************************************************ (ảnh st) Tôi không có điều kiện để trở thành hội viên Hội chơi lan Hà Nội. Bởi nhà tôi không có chỗ trồng lan và phát triển vườn lan. Dẫu vậy lần nào sinh hoạt Hội, tôi cũng được mời đến dự. Ông chủ tịch Hội bảo, ở thời buổi kinh tế thị trường, nhà sản xuất không chỉ cần có nhà nước, nhà khoa học mà rất cần có nhà văn hoá nữa. Ông chủ tịch đánh giá cao tôi, khiến tôi ngượng chín cả vành tai. Hội không sinh hoạt ở một vườn lan cố định nào. Năm trước ở vườn lan này, sang năm luân chuyển tới vườn lan khác. Do vậy các hội viên thích lắm. Họ học hỏi được kinh nghiệm của nhau. Tôi phát hiện thấy một điều các thứ lan quí, họ thường giữ độc quyền chơi ít khi chịu bán hoặc trao đổi với nhau. Tại sao thế nhỉ? Hội lan thường sinh hoạt vào một sáng chủ nhật từ mồng bốn Tết đến mồng mười Tết. Đó là thời kỳ hoa địa lan đang độ sung mãn. Địa lan, xem lá quả là khó phân biệt loại nào với loại nào. Phải người sàn

THÚ CHƠI ĐỊA LAN CỦA NGƯỜI HÀ NỘI

Bao năm, cứ mỗi dịp Tết đến xuân sang thì thú chơi Địa Lan lại như một lần hồi sinh để khiến tất cả chúng ta ngỡ ngàng với vẻ đẹp thanh cao mà rất dung dị.  Chỉ mong rằng thú chơi Địa Lan sẽ luôn giữ được những điều đẹp đẽ và trường tồn qua năm tháng. Xin được gửi tới ACE đoạn clip nói về thú chơi Địa Lan của người Hà Nội nhiều năm trước. Hy vọng sẽ giúp ACE hiểu thêm về thú chơi mà không phải ai cũng đủ đam mê để theo đuổi. *****
(11) ----- VƯỜN XUÂN LAN TẠ CHỦ ----- *************************************************** (ảnh st) Năm mươi năm về trước, du khách ở vùng Thanh Hóa thường khi đi qua chỗ bến đò Ái Sơn, về hữu ngạn con sông Mã, nhận thấy ở vệ đường tay mặt một khoảnh vườn độ bốn, năm sào, xung quanh trồng toàn một thứ tre đằng ngà. Đáng chú ý nhất là cái cổng kiến trúc theo lối cổng bên Phù Tang hải đảo. Nếu khách biết chữ Hán và đọc được chữ thảo Bát hiền đại chủ đời Thanh, thời khách nhận thấy ba chữ tên biệt thự viết phỏng theo lối chữ Tăng Quốc Phiên. Trên cái nền bằng gỗ lim sơn màu "cấn rượu", ba chữ thếp vàng "Túy Lan Trang" như hoạt động trên miếng bạch thạch cẩn vào gỗ đỏ. Chủ nhân "Túy Lan Trang", một vị hưu quan, từ ngày được nộp lại triều đình chiếc ấn vàng, lui về chỗ huê viên, thường để hết thời giờ vào việc vun trồng, chăm chút một thứ lan rất quý, tìm tận ở Yên Tử sơn, hồi còn tại chức nơi tỉnh Đông ngoài Bắc. Hoa xưa kia, quen cái khí hậu